24/10/2017 01:51
Giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng Nhân dân thể hiện rõ vị thế của đại biểu

Giải trình tại phiên họp thường kỳ Thường trực HĐND cấp huyện nên tổ chức 1 năm hai đợt vào giữa hai kỳ họp thường lệ, nội dung không cần nhiều mà có trọng tâm, trọng điểm. Chủ tọa điều hành linh hoạt, tạo không khí dân chủ, gợi mở. Đặc biệt, cá nhân đại biểu cần thể hiện rõ vị thế, vai trò của mình... Có như vậy, hình thức giám sát này mới thực sự hiệu quả.

Có trọng tâm, trọng điểm

Cấp ủy không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của chính quyền mà để cho chính quyền chủ động theo đúng định hướng lãnh đạo của nghị quyết, chỉ thị. Quá trình thực thi, nếu có dấu hiệu vi phạm thì cấp ủy can thiệp, chấn chỉnh kịp thời... Quá trình quy hoạch, cơ cấu đại biểu HĐND nên hạn chế đại biểu nằm trong cơ quan chấp hành mà tăng cường đại biểu khối Đảng, đoàn thể và cơ sở, chọn những người có năng lực, trình độ, “có thời gian thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND” làm người đại biểu của nhân dân.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND cấp huyện, ngoài làm tốt các bước chuẩn bị theo quy định tại Điều 72, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, điều quyết định chất lượng phiên giải trình chính là nội dung. Theo đó, để lựa chọn trúng vấn đề, Thường trực HĐND cần dựa vào Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua tiếp công dân, đơn thư khiếu nại, phản ánh của công dân và dựa trên kết quả giám sát, khảo sát của Thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trên cơ sở đó, lọc ra các nội dung theo thứ tự ưu tiên, quan tâm những vấn đề ảnh hưởng đến an sinh xã hội và đời sống nhân dân, môi trường... được đông đảo cử tri quan tâm; các vấn đề có nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập giữa các ngành; những vấn đề còn nhiều tồn tại, hạn chế... cần nhiều ngành, nhiều cấp giải quyết.

Trên cơ sở danh mục nội dung, Thường trực HĐND thông qua cuộc họp giao ban với các ban, tổ đại biểu HĐND xem xét, lựa chọn vấn đề cần yêu cầu các ngành giải trình. Sau khi xác định được nội dung, ban hành văn bản yêu cầu UBND và các ngành liên quan báo cáo cụ thể. Nội dung báo cáo rõ vấn đề, đánh giá khách quan, chính xác những bất cập, chỉ ra nguyên nhân. Qua đó, đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND.

Sau khi tiếp nhận báo cáo, Thường trực HĐND phân công các ban phối hợp với các tổ đại biểu HĐND khảo sát thực tiễn, có địa chỉ thực tiễn, ghi hình ảnh cụ thể; đồng thời nghiên cứu quy định của pháp luật về nội dung liên quan để đề xuất Thường trực HĐND các nội dung giải trình cụ thể, lựa chọn các ngành, cá nhân liên quan đến nội dung cần giải trình tại phiên họp; chuẩn bị ý kiến thảo luận, chất vấn, làm rõ vấn đề, quy trách nhiệm cụ thể, lộ trình giải quyết làm căn cứ để Thường trực HĐND ra kết luận. Nội dung đưa ra giải trình cần có trọng tâm, trọng điểm, không nên đưa ra quá nhiều nội dung, vì thời gian dành cho một phiên giải trình của cấp huyện thường chỉ 1 buổi, trừ phần tổ chức, báo cáo và các nội dung liên quan, thời gian còn lại không nhiều.

Phiên họp thường kỳ tháng 9.2017 của Thường trực HĐND huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

Bản lĩnh, trí tuệ của đại biểu

Trong phiên giải trình, chủ tọa cần điều hành linh hoạt các vấn đề và thứ tự trả lời, tạo không khí dân chủ, gợi mở để đại biểu hăng hái tham gia chất vấn, thẳng thắn nêu tồn tại, truy vấn đến cùng. Xác định rõ mục đích của giải trình không phải “vạch lá tìm sâu”, phê bình, mà để thống nhất giải pháp tháo gỡ, góp phần ổn định tình hình. Qua đó, tạo niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào cấp ủy, chính quyền, đoàn kết để thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết cấp ủy, nghị quyết HĐND đã đề ra.

Cá nhân đại biểu HĐND tham gia phiên giải trình cần thể hiện rõ vị thế, vai trò của mình. Điều này, đòi hỏi đại biểu phải có bản lĩnh chính trị, tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm, biến những quan tâm, bức xúc của cử tri, làm cho sức mạnh của quyền chất vấn, yêu cầu giải trình thành kết quả hiện thực. Trong phiên giải trình, trên cơ sở tài liệu chủ trì gửi, cần nghiên cứu, xác minh cụ thể. Nếu là đại biểu đề xuất nội dung giải trình, cần bám sát vấn đề, truy đến cùng để làm rõ, không ngại va chạm, tranh luận để đạt được mục đích của phiên giải trình. Để có thông tin, đại biểu cần phát huy quyền của mình trong yêu cầu cung cấp thông tin theo luật định.

Nên tổ chức theo giai đoạn

Để tạo thuận lợi cho các cơ quan chuyên môn, việc tổ chức giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND nên tổ chức theo giai đoạn, đối với cấp huyện nên tổ chức 1 năm hai đợt vào giữa hai kỳ họp thường lệ. Cấp trên cũng cần thay đổi cách lãnh đạo, quản lý theo hướng không nên báo cáo hóa mọi hoạt động mà nên tăng cường đi cơ sở để nắm thông tin. Qua đó, vừa giúp cán bộ, công chức cấp trên có cái nhìn đúng về thực tiễn để rút kinh nghiệm trong tham mưu văn bản chỉ đạo, quản lý; vừa có thông tin chính xác.

Bên cạnh đó, chính quyền cấp huyện cần tiếp tục quán triệt nội dung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân và cá nhân từng đại biểu HĐND. Qua đó, đại biểu HĐND nhận thức rõ các quyền và trách nhiệm của mình, nhất là các quyền mới như: Kiến nghị, chất vấn (được mở rộng hơn); được yêu cầu cung cấp thông tin... Ngoài ra, Thường trực HĐND cần phối hợp với UBND, UBMTTQ và các đơn vị liên quan tăng cường tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; cung cấp kịp thời thông tin cần thiết phục vụ cho quá trình hoạt động của đại biểu.

Bình Nguyên

Theo: daibieunhandan.vn
[231]
Giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng Nhân dân thể hiện rõ vị thế của đại biểuCó trọng tâm, trọng điểm Cấp ủy không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động của chính quyền mà để cho chính quyền chủ động theo đúng định hướng lãnh đạo của nghị quyết, chỉ thị. Quá trình thực thi, nếu có dấu hiệu vi phạm thì
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
TIN MỚI NHẤT
Cải cách hành chính tại Vĩnh Phúc: Những chuyển biến tích cực
Những khoảng trống trong chính sách pháp luật về phụ nữ - đề xuất giải pháp
Từ quan điểm của Hồ Chí Minh về Liêm, Chính đến việc xây dựng chính phủ liêm chính
Các tin khác
Tin hoạt động Tổ chức nhà nước
(23/11/2017 02:46)
Công bố báo cáo “Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam”
Sáng ngày 22/11/2017, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ, Trung tâm phát triển OECD và tổ chức Hanns Seidel Foundation (Cộng hòa Liên  ...
Tin mới nhất

Công bố báo cáo “Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam”

Thông qua dự án Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

Hà Nội tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt công tác cán bộ

Tìm giải pháp tạo nguồn thực hiện điều chỉnh chính sách tiền lương

Kết quả bước đầu trong sắp xếp lại bộ máy ở Bộ Công thương

Khai mạc Triển lãm "Ảnh hưởng của Cách mạng tháng Mười Nga tới cách mạng Việt Nam"

“Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng trong cán bộ, đảng viên: Nhận diện và phòng, chống

Tin xem nhiều

Đánh giá cán bộ, công chức

Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác cán bộ nữ

Quản lý nhà nước về công tác thanh niên hiện nay

Những vấn đề lý luận và thực tiễn hiện nay về “tự bảo vệ” Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Chế định hợp đồng trong Luật Viên chức

Một số giải pháp nâng cao đạo đức công vụ

Bài học về thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám và vận dụng vào thực tiễn hiện nay

Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Tuấn
Trụ sở tòa soạn: Số 8 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 0804 6422, 0804 6543; Fax: 0804 6621 - Email: Tapchitcnn@moha.gov.vn
Bản quyền thuộc Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ
Giấy phép xuất bản: Số 407/GP-BTTT ngày 27/9/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông

®Tạp chí điện tử Tổ chức nhà nước là cơ quan báo chí của Bộ Nội vụ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.